Sự phi tần khiển vua phá bỏ mọi quy tắc và cuộc tình bí ẩn quanh thân thể “mẫu hậu của Càn Long”.
Vì phi tần khiển vua phá bỏ mọi quy tắc
Sống Khánh Hoàng thái hậu, vốn là Hi Quý phi của Thanh Thế Tông Ung Chính hoàng đế và là Hoàng thái hậu dưa trìêu đại hoàng đế Càn Long. Bà chưa bao giờ được phong ngai hoàng hậu khi còn sống, chỉ được truyền thành Hiếu Thành Hiến Hoàng hậu khi đã qua đời.
Sống Khánh Hoàng thái hậu thuộc thỉ tộc quyển thế bậc nhất Nữu Hỗ Lộc, Mãn quân Tứ Xuyên Hoàng Kỳ. Trong thỉ tộc này có dòng họ của Hiếu Chiêu Nhân hoàng hậu, vì hoàng hậu thứ 2 của Thành Tổ Khang Hy đế.
Tuy thuộc thỉ tộc quyển thế này song chỉ có gia đình bà chỉ là một chi họ hàng xa, và lại đền đời cha bà, gia đình sa sút nên cuộc sống không mấy khác so với nhà thường dân.
Điều này giải thích vì sao bà mang họ Nữu Hỗ Lộc danh giá nhưng khi nhập phủ Ung Thần vương lại chỉ được xếp vào hàng thứ thiếp.
Con trai được vua yêu thương nên Nữu Hỗ Lộc càng được trọng sủng ái hết phần, trong ngoài nước tiểu thể cách dạy con tốt. Ảnh minh họa.
Năm 1705, khi mới 12 tuổi bà kết hôn với Ung Thần vương và được phong làm Cách cách. Mang họ Nữu Hỗ Lộc danh giá song gia đình sa sút giống bình dân nên khi kết hôn, bà chỉ được xếp vào hàng thứ thiếp, dưới Đích phu tần, Trắc phu tần.
Truyền thuyết, có lần Ung Thần vương làm bệnh nặng, Nữu Hỗ Lộc cách cách là người đã ngày đêm bên cạnh hầu hạ thuôc thang, chăm sóc ân cần chu đáo. Chính nhờ vậy, sau này khi sức khỏe bệnh phục, Ung Thần vương hết mực sủng ái bà.
Năm 1711, bà hạ sinh được người con trai đặt tên là Hoàng Lịch. Hoàng Lịch là con trai thứ tư của Ung Thần vương và cũng chính là vua Càn Long sau này.
Theo các ghi chép, trong lần đầu tiên Nữu Hỗ Lộc cách cách theo Ung Thần vương vào bái kiến Khang Hy đế, vua đã hết sức ấn tượng với Hoàng Lịch. Sự thông minh của Hoàng Lịch khiến Khang Hy đế rất yêu thích, liền đưa vào cung tự nuôi nấng. Con trai được vua yêu thương nên Nữu Hỗ Lộc càng được trọng sủng ái hết phần, trong ngoài nước tiểu thể cách dạy con tốt.
Năm 1722, Ung Thần Vương lên ngôi Hoàng đế, niên hiệu Ung Chính, lập Phúc tấn Ô Lạt Na Lạp thì làm Hoàng hậu. Theo thông lệ, cách cách như Nữu Hỗ Lộc chỉ được phong lên bậc Tần vì sự hết mực sủng ái, bà được Ung Chính đặc biệt phong làm Hi phi. Năm 1730, Hi phi được lên ngôi Hi Quý phi – Chính nhị phẩm.
Sau khi Ô Lạt Na lập hoàng hậu qua đời, hai vị Quý phi còn lại người có con trai như xứ lử mảnh không được lòng vua, người đọan mệnh nên Hi Quý phi trở thành người có quyền hành cao nhất.
Năm 1735, vua Ung Chính qua đời, Hoàng Lịch kế vị lãnh hiệu là Càn Long. Con trai lên ngôi vua, Hi Quý phi được tôn làm Thái Mẫu Hoàng thái hậu, hiệuh là Sống Khánh, gọi là Sống Khánh Hoàng thái hậu.
Sống Khánh Hoàng thái hậu sống được 85 tuổi thì qua đời, thụy hiệu là Hiếu Thành Từ Tuyền Khang Huệ Đôn Hoa Thành Hiến Hoàng hậu. Bà cũng là người thứ nhất trong số các Thái hậu của nhà Thanh. Nhờ được sủng trong thời kỳ hưng thịnh nên có thể nói, bà là người đã được hưởng hết mọi vinh hoa phú quý.
Cuộc tình bí ẩn và những nghi vấn quanh thân thể “mẫu hậu của Càn Long”
Cho đến nay, thân thể thật sự của Càn Long vẫn là một dấu hỏi khiến nhiều người hoài nghi. Ghi chép Hi Quý phi là mẫu thân của Càn Long được nhiều sử gia công nhận, song bên cạnh đó vẫn còn nhiều nghiên cứu cho rằng, xuất thân của Càn Long có thể không phải như vậy.
Cuốn “Mãn học nghiên cứu” tập II có viết: Tiền thịnh tiểu đình cung năm Khang Hy thứ 49 nhưng không được xác phong bất kỳ danh vị nào. Mấy năm sau, bà mới được đưa vào Ung vương phủ.
Ảnh minh họa.
Nói đến Khang Hy, bên cạnh một hoàng đế anh minh lỗi lạc, người ta còn nhắc đến không ít tài tình về sự hào hoa, phong lưu đa tình của vị vua này. Thậm chí, ngay cả khi về già, Khang Hy được ghi chép là vẫn còn nhu cầu lớn về tình dục.
Theo các ghi chép, mỗi cô gái đều được Hoàng đế tuyển chọn qua mỗi được đi lấy chồng. Thêm nữa, Hoàng Lịch (Càn Long) sau này lại được Khang Hy hết mực yêu mến từ lần đầu gặp mặt. Chính vì vậy, đã có không ít người nghi ngờ rằng mối quan hệ giữa Nữu Hỗ Lộc và vua Khang Hy.
Bên cạnh đó, cũng có giải thoại cho rằng, Càn Long không phải con ruột của Hi Quý phi mà là con cháu của gia tộc họ Trần ở Hải Ninh. Theo giải thoại này, Ung Chính đã đem đứa con gái của mình đem lấy con trai nhà họ Trần sinh cùng hôn.
Không phải ngẫu nhiên mà giải thoại Càn Long là con ruột của Trần gia lại được lưu truyền rộng rãi đến vậy. Theo các ghi chép, trong 6 lần tuần du Giang Nam của Càn Long, có nhiều lần ông đã đổi lịch trình tới ghé thăm Hải Ninh.
Không chỉ vậy, phu Trần gia còn được Càn Long đế đích thân ban hai tấm hoành phi đề chữ “Ái nhất” và “Xuân Huy Đường” – vốn được lấy từ điển tích về bài thảo đường nói về tình cảm dành cho bậc phụ mẫu mẫu.
Chưa hết, con gái của nhà họ Trần mà theo giải thoại này là con của Ung Chính sau này được thành thánh với Tư Đường Phủ – con trai của đại học sử nước tiểu thời bấy giờ Tư Đường Địch Tích. Nơi ở của nàng còn được gọi là “lâu công chúa”. Điều này càng khiến nhiều người nghi hoặc và cho rằng, chuyến Ung Chính đã đành đổi con gái của mình là có thật.