Rượu nếp cẩm, mận, vải, bánh tro là những món không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Trong nhiều địa phương, người ta còn ăn cả thịt vịt.
Rượu nếp cẩm, mận, vải, bánh tro là những món không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Trong nhiều địa phương, người ta còn ăn cả thịt vịt.
Dù thịt vịt luôn bị người Việt “tẩy chay” vào những ngày đầu tháng, thế nhưng đây lại là món truyền thống đặc biệt trong ngày Tết Đoan Ngọ (ngày 5/5 âm lịch). Món ăn này đặc biệt phổ biến ở các tỉnh miền Trung.
Người miền Trung thường ăn thịt vịt vào ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh minh họa.
Vì sao lại có phong tục khác lạ như vậy?
Vịt tên trong sách thuốc cổ là “Gia Ấp”, có nơi còn gọi là Gia Phú, cũng còn gọi là Vũ.
Theo Đông y, thịt vịt có tính mát, ngọt, có tác dụng làm chuyển động phong huyết và làm tăng thêm năng lượng, bổ ích cho người lực, lao tâm nhiều.
Thịt vịt chứa nguồn sốt cao đến co giật, thịt vịt giúp giải độc mẫn sương và hạ nhiệt. Vịt có sắc vàng trăng tác dụng “Bổ Trung Ích Khí” nghĩa là làm cho những người suy nhược được phục hồi nguyên khí. Người ta nói “ăn thịt vịt hiện và bổ khuyết”.
Thông thường người ta ăn thịt vịt theo lối luộc chấm nước mắm gừng hoặc nấu chao vịt. Vịt tiềm với sen, táo, đinh và hồi, thường gọi là vịt tiềm thuốc Bắc.
Thịt vịt thường được chế biến thành ba món phổ biến: vịt luộc, tiềm canh vịt, chao vịt. Ảnh minh họa.
Vịt phải “ăn già” nghĩa là phải trưởng thành, thường là từ sau tháng trở lên, không ăn non như gà.
Trong khi đó, vào ngày Tết Đoan Ngọ, khí trời nóng nực (tiết Đoan Ngọ Thủy) nhiệt độ cao, nên người ta ăn thịt vịt có tính mát, bổ, để quân bình giữa nhiệt – hàng (nóng và lạnh) của giáp giữa Trời và Người.
Xem như vậy thì các món ăn mà người Việt Nam thường dùng không phải là do sự tình cờ. Vì trong thực đơn của Việt Nam, các chất trong thiên nhiên được tổng hợp theo nguyên lý âm-dương hòa hợp để các chất bổ dưỡng dễ hấp thụ vào cơ thể.